GIỚI THIỆU CHUNG

   Địa chỉ:  Mỹ Tú - Sóc Trăng

Email:  stg-mytu-mghungphu@edu.viettel.vn

Điện thoại: 0900000000

 

1. Mô hình hoạt động: Chất lượng cao.

2. Đội ngũ giáo viên: 

Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trường là 30 trong đó biên chế là 27 đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn và 03 nhân viên hợp đồng 68

          * Kết quả đánh giá Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp đã ban hành:

          + Tổng số Ban giám hiệu 03: Xếp loại Khá: 03

          + Tổng số GV 22:  Xếp loại Khá: 13 GV; Đạt: 09 GV;

                    * Kết quả đánh giá công chức cuối năm

          Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên 30: xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 09 CB-GV-CNV, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ: 20 CB-GV-CNV, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ: 01GV.

          - Trường có 01 GV đang học đại học tại chức

          - Có 11 CB-GV đạt trình độ đại học

          - Có  09 CB-GV đạt trình độ cao đẳng .

          - Có  05 GV đạt trình độ trung cấp.

3. Mục tiêu đào tạo: 

- Trường đã hướng dẫn cho giáo viên lập kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và chương trình lớp ghép.

          - Trường tổ chức kiểm tra, dự giờ, thao giảng, làm đồ dùng, đồ chơi nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

- Chương trình giáo dục mầm non mới, chất lượng đã nâng lên đáng kể. Trong đó, điểm cốt lõi là năng lực tổ chức, điều hành của cán bộ quản lý ngày càng chủ động, linh hoạt; đội ngũ giáo viên năng động, sáng tạo hơn trong mọi hoạt động; đồng thời, chính các hoạt động giáo dục phong phú, đa dạng đã góp phần hình thành ở trẻ tính tự tin, tự lực và phát triển cả về thể chất, thẩm mỹ.

- Chương trình GDMN mới được nhà trường thực hiện tốt giúp trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động, trẻ biết cách tư duy, có kỹ năng tự giải quyết một số việc đơn giản trong học tập và sinh hoạt hàng ngày. Để đáp ứng được chương trình GDMN mới, giáo viên phải nắm được các chủ đề của từng độ tuổi mình phụ trách. Chương trình GDMN mới gồm 9 chủ đề dành cho 35 tuần có gắn đặc điểm thời gian, điều kiện thực tế các địa phương như mùa Xuân, gia đình, các con vật, thiên nhiên, nước, Tết Trung thu, trường mầm non, an toàn giao thông... vì vậy giáo viên phải dự kiến thời gian thực hiện, biết phân phối các chủ đề, lồng ghép ngày hội, ngày lễ sao cho phù hợp và đạt hiệu quả.

  Thường xuyên kiểm tra việc xây dựng các chỉ số đánh giá trẻ của các lớp trong mỗi chủ đề từ đó gợi ý để giáo viên lựa chọn các chỉ số đánh giá trẻ ở từng chủ đề sao cho phù hợp với nội dung, yêu cầu kiến thức ở chủ đề đó.

  Cuối mỗi chủ đề giáo viên kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện các chỉ số của trẻ và tổng hợp báo cáo về Ban giám hiệu nhà trường.

  - Nhà trường tổ chức kiểm tra trẻ sau khi các lớp báo cáo kết quả để từ đó cùng giáo viên đưa ra biện pháp khắc phục đối với những trẻ chưa đạt trong các chủ đề tiếp theo.

          Thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi nhà trường đã rút ra bài học kinh nghiệm qua thực hiện Bộ chuẩn giúp cho giáo viên nắm chắc hơn về điểm yếu của trẻ và có biện pháp giáo dục trẻ để đạt hiệu quả chất lượng cao hơn.

4. Phương châm giáo dục: 

 Phương pháp dạy trẻ mầm non bằng tình cảm:

Người giáo viên dạy trẻ mầm non luôn phải tự ý thức bản thân về hành động của mình trong quá trình giảng dạy, phải luôn có những cử chỉ nhẹ nhàng, âu yếm, hành động thân thiện, gần gũi, chan chứa sự yêu thương đối với trẻ nhỏ. Như vậy mới có thể tạo cho trẻ sự tin tưởng, có thiện cảm khi tiếp xúc với giáo viên hoặc những người xung quanh, tình cảm của giáo viên dành cho trẻ chính là nguồn động lực lớn lao để trẻ vui học mỗi ngày, từ đó trẻ mới có thể cảm nhận được câu nói “cô giáo như mẹ hiền”

- Phương pháp giáo dục mầm non bằng cách trò chuyện, kể chuyện, dùng lời nói giao tiếp với trẻ:

Hãy dùng những lời kể, lời nói một cách diễn cảm, hoặc giáo viên hãy thường xuyên sử dụng các câu hỏi gợi mở kèm theo những cử chỉ, điệu bộ phù hợp nhằm động viên, khuyến khích trẻ mạnh dạn khi giao tiếp với cô giáo và bạn bè xung quanh. Giáo viên cần tạo điều kiện thích hợp để trẻ có thể bộc lộ cảm xúc, chia sẻ những mong muốn với mọi người bằng những hành động, lời nói cụ thể. Điều này giúp cho khả năng ngôn ngữ giao tiếp của trẻ được mở rộng phong phú và ngày càng hoàn thiện hơn.

- Phương pháp giáo dục mầm non bằng minh họa, trực quan:

Giáo viên sử dụng những phương tiện giảng dạy trực quan như: Tranh ảnh, đồ chơi, những vật mẫu thật... làm mẫu cho trẻ và kèm theo đó là những diễn tả cử chỉ và lời nói để giúp trẻ quan sát, tưởng tượng, làm theo với mục đích thúc đẩy sự nhạy cảm các giác quan non nớt của trẻ.

- Phương pháp giáo dục mầm non thông qua thực hành:

Giáo viên hãy sử dụng việc thực hiện hành động, các thao tác với đồ vật, đồ chơi và cả các dụng cụ học tập đơn giản phù hợp với nội dung và mục đích giáo dục. Trẻ có thể học được từ giáo viên các thao tác, cách quan sát và phân loại đồ chơi, đồ vật, giúp trẻ có những phản ứng nhanh nhạy.

- Phương pháp giáo dục mầm non sử dụng các trò chơi:

Sử dụng các trò chơi, hoạt động vui nhộn, sôi nổi phù hợp với trẻ trong các buổi học để kích thích trẻ vui chơi, hoạt động và trong các trò chơi giáo viên lồng ghép các kiến thức tư duy phù hợp với trẻ nhỏ, từ đó có thể giúp trẻ mở rộng hiểu biết, nâng cao khả năng kiến thức về thế giới xung quanh, điều này rất tốt trong việc thúc đẩy phát triển khả năng tư duy và lời nói ở trẻ nhỏ.

- Phương pháp giáo dục mầm non bằng cách luyện tập:

Giáo viên cho trẻ mỗi ngày đều thực hiện lặp lại nhiều lần những động tác, câu nói, điệu bộ, cử chỉ phù hợp với nội dung trong chương trình giáo dục, phù hợp với lứa tuổi, tạo cho trẻ sự hứng thú vui vẻ.

- Phương pháp giáo dục mầm non hãy khen ngợi, nêu gương:

Khi trẻ có những hành động, lời nói, cử chỉ, hành vi ứng xử tốt, giáo viên cần có những lời  khen, hãy tỏ thái độ đồng tình, khích lệ trẻ. Đồng thời khi trẻ mắc những sai lầm, giáo viên cần phải hướng dẫn và chỉ bảo cho trẻ hiểu, giúp trẻ tiếp thu và sửa chữa, trong bất kì trường hợp nào, cũng tuyệt đối không được có những cử chỉ thô bạo, trách mắng nặng lời, như vậy có thể khiến trẻ sợ hãi và học theo lối ứng xử như vậy.

5. Phương thức hoạt động của trường: 

Thực hiện Nghị định 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị 505/CT-BGDĐT ngày 20/02/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc tăng cường các giải pháp xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong cơ sở GDMN.

Xây dựng bộ quy tắc ứng xử theo quy định Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở GDMN, cơ sở giáo dục phổ thông, sở giáo dục thường xuyên.

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá các lớp trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, chống tai trong cơ sở GDMN theoThông tư 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, kịp thời phát hiện các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ và có biện pháp khắc phục, xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân bạo hành hoặc để xảy ra mất an toàn cho trẻ.

Các chỉ tiêu cụ thể

- 100% trẻ được đảm bảo an toàn, không xảy ra tai nạn thương tích trong trường học.

- 100% số nhóm lớp có góc tuyên truyền tại lớp đa dạng và phong phú về nội dung hình thức.

- 100% giáo viên không được la mắng, đánh trẻ.

- 100% lớp học được trang bị và tự làm thêm đồ dùng, đồ chơi đảm bảo an toàn cho trẻ.

 Biện pháp thực hiện

Thường xuyên loại bỏ đồ dùng, đồ chơi gây nguy hiểm trong và ngoài lớp học.

Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học an toàn,cónhững biện pháp sửa chữa, nâng cấp một số khu vực có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Giáo viên luôn giám sát trẻ mọi lúc, mọi nơi,đồng thời giúp trẻ nhận biết được một số nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân và biết cách phòng tránh.

Đón, trả trẻ từ tay phụ huynh, tuyệt đối không trả trẻ cho người lạ mặt.

Cán bộ phụ trách y tế trường học, giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, biết cách xử lý kịp thời các tai nạn không may xảy đến với trẻ.

Tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh. Giáo viên phối hợp với phụ huynh là việc làm rất cần thiết tạo cho trẻ một môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lí và thân thể.

Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ

          Nội dung thực hiện

          Thực hiện đầy đủ và kịp thời chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo theo quy định tại nghị định số 06/2018/NĐ-CP ngày 05/01/2018 của Chính phủ quy định chính sách ăn trưa đối với trẻ mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non.

Thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường.

 Rà soát, cập nhật các tiêu chuẩn về dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 2009/TT-BGD%C%90T"28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, ứng dụng các phần mềm hỗ trợ xây dựng thực đơn, khẩu phần tại các cơ sở GDMN theo nội dung chương trình GDMN đã chỉnh sửa.

Triển khai Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 phê duyệt Đề án “Đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thế lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025”. Chú trọng tập huấn bồi dưỡng cho nhân viên y tế, cấp dưỡng để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe - dinh dưỡng cho trẻ tại trường, lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và thể chất trong các hoạt động CSGD hàng ngày, tuyên truyền cho phụ huynh kiến thức - kỹ năng CSGD trẻ ở nhà.

         Phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ em trong trường. Thực hiện nghiêm túc quy định về công tác y tế trường học theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học. Đảm bảo 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới. Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình uống sữa trong nhà trường nhằm cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mầm non đến năm 2020, chú ý trẻ thừa cân béo phì.

Có biện pháp tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối hợp lý giúp trẻ phát triển về thể chất; phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ thừa cân, béo phì.

Ban giám hiệu Trường MG Hưng Phú